Cũng giống như thiết kế chương trình đào tạo thông thường các  khóa học từ xa cũng cần được xây dựng tuần tự theo các bước theo mô hình ADDIE (Analysis, Design, Development, Implementation and Evaluation) 

Design BL course

1.1     Phân tích

·      Một phân tích nhu cầu nên được tiến hành khi bắt đầu nhằm xác định nhu cầu học tập, và hình thức đào tạo có phải là hình thức tốt để triển khai hay không.

·      Phân tích đối tượng mục tiêu là một bước quan trọng  do thiết kế và cách thức triển khai đào tạo từ xa  sẽ bị ảnh hưởng bởi các đặc điểm của người học (ví dụ: địa lý, bối cảnh học tập và tiếp cận công nghệ).

·      Phân tích công việc nhằm giúp cho việc thiết kế các khóa học đào tạo cho phù hợp với công việc, nhằm tăng sự hứng thú và nhu cầu của người

Trong bối cảnh của việc chuyển đổi từ giảng dạy truyền thống sang mô hình từ xa (như HUPH )thì việc đánh giá nhu cầu và phân tích công việc không quan trọng. Nhưng đánh giá đối tượng học tập, khả năng phân phối, bố trí thời gian học là quan trọng hơn.

1.2     Thiết kế

Việc thiết kế khóa học bao gồm các hoạt động chính như sau:

-       Thiết kế mục tiêu/chuẩn đầu ra của khóa học, môn học. Đối với elearning việc thiết kế chuẩn đầu ra cho bài học là một điểm cần chú ý mặc dù nó sẽ tạo thêm nhiều việc cho người thiết kế chương trình.

-       Xác định trình tự các bài học, môn học cho phù hợp với các kiến thức và kỹ năng được trình bày trong bài trước.

-       Phát triển học liệu bao gồm các bài giảng, tài liệu học tập, bài tập, thảo luận, ..

-       Một trong những điểm quan trọng của việc thiết kế bài giảng trong đào tạo từ xa là cần phải chú ý đến thời lượng của bài học. Giảng dạy truyền thống có thể được tiến hành 3-4 tiết liên tục nhưng sẽ gây ra sự chán nản của người học nếu bài giảng online/hoặc bài tự học qua video kéo dài. Bài giảng/buổi giảng online hợp lý nhất KHÔNG NÊN KÉO DÀI QUÁ 60 phút.

1.3     Phát triển

Trong giai đoạn này, nội dung học tập điện tử được xây dựng, các nội dung này có thể dựa trên những học liệu có sẵn. Chúng có thể là các bài giảng bằng PPT hoặc các tài liệu dùng để đọc, sách điện tử, các bài kiểm tra bài tập trực tuyến. Trong tình huống này không nhất thiết phải xây dựng bảng phân cảnh (storyboard) của bài giảng.

Trong trường hợp chúng ta có nhiều học liệu hơn là các tài liệu đơn giản, ví dụ có các video giảng dạy, các game online dùng cho việc tăng cường tương tác thì cần thiết phải xây dựng bảng phân cảnh của bài giảng. Một buổi học online có hướng dẫn hoặc dùng cho hình thức tự học độc lập đều cần có sự phân cảnh cho thời lượng học tập phù hợp để tránh trường hợp “cháy giáo án”.

Các học liệu đi kèm khóa học bao gồm các bài tập, các tình huống và các hình thức dùng để “kích thích” sự tham gia, hứng thú của người học là việc cần thiết. Sự thành công của đào tạo từ xa dựa rất nhiều vào hành vi của người học. Tăng cường tương tác, khuyến khích người học tham gia là các hoạt động cần phải chú ý trong giai đoạn phát triển bài giảng.  

1.4     Triển khai

Đây là giai đoạn chúng ta triển khai các hoạt động học tập tới người học, việc triển khai học tập từ xa rất đa dạng hiện nay, mỗi hình thức đều có những điểm mạnh yếu khác nhau.

-       Hình thức đơn giản nhất của học từ xa là việc chuyển tài liệu cho học viên, học viên tự học sau đó có giảng viên sẽ ôn tập bằng cách sử dụng video conference, hoặc tổ chức lớp học tại một địa điểm và tất cả các học viên sẽ tập trung tại đó. Hình thức này mang lại sự tiện lợi khá lớn cho cả người học và người giảng nhưng việc kiểm soát việc học tập và chất lượng có thể chưa cao.

-       Học tập có sự hướng dẫn của giáo viên và hợp tác nhóm. Hình thức này là một mức nâng cao hơn việc chuyển tải tài liệu, việc học tập có sự tương tác giữa người giảng và người học. Những hệ thống này đã được áp dụng cũng khá thành công đặc biệt trong việc giảng dạy kỹ năng, đào tạo ngắn hạn. Mô hình ECHO là một trong những điển hình của hình thức này.

-       Tổ chức học tập từ xa qua các hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến (Learning Management System).  Đây là hình thức triển khai hiện đại, thông qua các hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến các cơ sở đào tạo sẽ quản lý người học, theo dõi tiến trình học tập, quản lý học liệu, đánh giá đều có thể triển khai. Các hệ thống LMS đều cho phép tạo các Virtual Class (lớp học ảo) để giúp người học tham gia từ các địa điểm khác nhau. Công nghệ ngày nay còn giúp cho việc áp dụng các công nghệ như “thực tế ảo”, theo dõi cá nhân sử dụng trí tuệ nhân tạo, … Các mô hình LMS hiện có rất nhiều trên thế giới và ở Việt nam. Hình thức này được áp dụng thế nào phụ thuộc vào khả năng tài chính của từng cơ sở đào tạo. Các giải pháp thương mại với chi phí cao hoặc các giải pháp phần mềm mở đều có sẵn trên thị trường.

1.5     Đánh giá

Theo mô hình của Kirkpatrick, đánh giá bao gồm 4 cấp độ, với học kiểu truyền thống, giáo viên sẽ đánh giá và đưa ra phản hồi với người học ngay trên lớp. Với học tập từ xa, việc đánh giá theo 4 cấp độ này cần được chú trọng hơn, ngoài việc đánh giá nó còn là một công cụ để khuyến khích sự tham gia của người học.

1.     Đánh giá phản ứng của người học về chương trình và nội dung. Cách học thông thường, có thể người học sẽ được đánh giá cuối khóa học, trong đào tạo từ xa việc đánh giá này cần được tiến hành từng buổi. Đo lường thời gian online, trao đổi tương tác, câu hỏi trên forum là những bằng chứng có thể dùng để đo lường phản ứng của người học.

2.     Đánh giá học tập của người học theo mục tiêu học tập. Việc đánh giá này không khác nhiều so với giảng dạy truyền thống. Việc học có thể được đánh giá thông qua quan sát trực tiếp, bài tập và bài kiểm tra.

3.     Đánh giá hành vi có nghĩa là hiểu mức độ mà người tham gia hành vi của người thay đổi bởi vì chương trình đào tạo: ví dụ, nếu họ sử dụng kiến thức và kỹ năng có được trong công việc hoặc trong các tình huống thực tế khác.

4.     Đánh giá kết quả đào tạo đã mang lại cho cơ quan, tổ chức nơi người học áp dụng các kiến thức học tập. Các tác động có thể mang lại bao gồm chất lượng được cải thiện, giảm chi phí.

Với cơ sở đào tạo từ xa, việc đánh gía học viên ở cấp độ 1 nên được tiến hành thường xuyên, đánh giá cấp độ 2 cần được tiến hành khi kết thúc môn học. Đánh giá cấp độ 3 có thể tiến hành cuối môn học thông qua khảo sát, còn đánh giá cấp độ 4 cần phải có thời gian để áp dụng do vậy có thể đánh giá qua các khảo sát cựu học viên.

Last modified: Saturday, 22 August 2020, 3:27 PM