Có rất nhiều mô hình đào tạo kết hợp hiện đang được thực hiện trên thế giới từ cấp học tiểu học cho đến sau đại học. Có 3 mô hình đào tạo kết hợp được áp dụng phổ biến nhất bao gồm:

Mô hình đầu tiên là sự kết hợp giữa giảng dạy và tương tác giáo viên, học viên. Các nội dung giảng dạy là thành phần chính, với sự hỗ trợ từ các
bài tập trực tuyến, ngoài lớp học. Với mô hình này người học có thể tự nghiên cứu tài liệu, làm bài tập cá nhân và kết hợp với giảng truyền thống trên lớp hoặc qua hệ thống video thời gian thực.
Mô hình thứ hai là mô hình khối kết hợp (blended
block) trong đó một chuỗi các hoạt động (hoặc "khối"), được cấu trúc để kết hợp cả học trực tiếp và học trực tuyến. Cách thức này thường được lựa chọn để đáp ứng cả mục tiêu học tập và thực tế. Ví dụ: một khóa học dành cho người học tại các khu vực địa
lý khác nhau, hoặc đang đi làm việc trong giờ. Khoá học có thể bắt đầu bằng việc giảng một block lý thuyết, sau đó có một block tự nghiên cứu, đọc tài liệu và làm bài tập và kết thúc bằng một block học trực tiếp, trình bày bài tập nhóm, giải đáp và kiểm
tra.
Mô hình thứ ba là hoàn toàn trực tuyến nhưng vẫn có thể được coi là kết hợp nếu nó kết hợp cả học tập đồng bộ (ví dụ: hướng dẫn trực tuyến) và các hoạt động không đồng bộ (ví dụ, diễn đàn thảo luận).
Mô hình 1
|
Mô hình 2
|
Mô hình 3
|
Kết hợp giảng và thảo luận
|
Kết hợp theo khối
|
Trực tuyến
|
Kết hợp
của:
- Giảng dạy
trực tiếp trên lớp
- Thảo luận
nhóm trực tuyến, tài liệu hướng dẫn trực tuyến
- Kết hợp
nhiều lần liên tiếp.
|
Kết hợp của
- Giảng dạy
trực tiếp trên lớp nửa hoặc 1 ngày.
- 1 tuần hướng
dẫn trực tuyến (online) bao gồm cả bài tập và các thảo luận.
- Tài liệu
trực tuyến
|
Kết hợp của :
- Các bài
giảng ngắn được đưa lên trực truyến dưới dạng video/tài liệu trực tuyến
-
Hướng dẫn
trực tuyến
- Tương tác
qua diễn đàn, các hệ thống thảo luận nhóm
|