Môn học này cung cấp cho sinh viên một số kỹ thuật cơ bản thường dùng trong đánh giá tình trạng dinh dưỡng tại cộng đồng. Sinh viên được thực hành  phương pháp đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng phương pháp nhân trắc học và sử dụng phần mềm Anthro. 2005 để phân tích số liệu. Sinh viên cũng được thực hành phương pháp điều tra tần xuất tiêu thụ thực phẩm và phương pháp hỏi ghi khẩu phần 24h qua.  Bên cạnh đó môn học này cũng giới thiệu phương pháp đánh giá và can thiệp một số rối loạn do thiếu vi chất dinh dưỡng và một số bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng

Giảng viên: TS. BS. Nguyễn Thanh Hà

                    TS. BS. Phạm Vân Thúy

Trợ giảng: CN. Lê Thị Thu Hà

Môn học này là một phần quan trọng trong chương trình đào tạo cử nhân  y tế công cộng định hướng dinh dưỡng vì nó cung cấp những kiến thức và kỹ thuật đánh giá TTDD, khẩu phần ăn thực tế của cá thể và cộng đồng; đánh giá hiệu quả của một chương trình can thiệp dinh dưỡng. Học viên cũng hiểu được các nguyên tắc xây dựng kế hoạch các chương trình/dự án dinh dưỡng. Đánh giá dinh dưỡng và xây dựng kế hoạch cũng là một phần của các khoá học quốc tế Diploma về dinh dưỡng cộng đồng, CT đào tạo cử nhân dinh dưỡng và cao học dinh dưỡng cộng đồng của các nước trong khu vực.

Khoa học dinh dưỡng nghiên cứu sự tác động, mối quan hệ của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm với sức khỏe và bệnh tật. Nó phối hợp giữa kiến thức dinh dưỡng với khoa học của sinh lý và sinh hóa và là nền tảng để hình thành các nghiên cứu dinh dưỡng sâu hơn. Để đạt được yêu cầu như những chuyên gia tương lai làm việc trong lĩnh vực thực phẩm và dinh dưỡng, sinh viên được cung cấp các kiến thức về thành phần của thực phẩm, vai trò dinh dưỡng và nghiên cứu những nguyên lý khoa học cơ bản gắn liền với chế biến, bảo quản, phân phối và khâu sản xuât cuối cùng của  thực phẩm đem đi  tiêu thụ

Môn học này cung cấp các kiến thức cơ bản về vai trò, nhu cầu và nguồn thực phẩm cung cấp các chất sinh năng lượng trong khẩu phần ăn (bao gồm Proteịn, lipid, carbonhydrate) và các chất không sinh năng lượng (vitamin, khoáng chất) và nước. Sinh viên cũng được cung cấp các nguyên tắc cơ bản và được thực hành về xây dựng khẩu phần dinh dưỡng cho một số đối tượng bình thường (trẻ em dưới 5 tuổi, người trưởng thành) và khẩu phần cho một số bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng (suy dinh dưỡng, thừa cân- béo phì và thiếu năng lượng trường diễn)

Thực phẩm cung cấp các chất cần cho  sự sống và phát triển của con người nhưng cũng có thể gây nên các tác hại không mong muốn nếu không đảm bảo vệ sinh an toàn. Đặc biệt thực phẩm lưu thông trên thị trường trở thành hàng hóa đặc biệt thì cần được quản lý một cách chặt chẽ. Người làm công tác dinh dưỡng, ATVSTP ở cộng đồng cần phải có kiến thức và có thể tổ chức triển khai biện pháp quản lý vệ sinh an toàn các thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm cao như thức ăn chế biến sẵn tại quán ăn đường phố, bếp ăn tập thể hoặc tại các cơ sở sản xuất thực phẩm, đề phòng ngộ độc thực phẩm  và  bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Thực phẩm cung cấp các chất cần cho  sự sống và phát triển của con người nhưng cũng có thể gây nên các tác hại không mong muốn nếu không đảm bảo vệ sinh an toàn. Đặc biệt thực phẩm lưu thông trên thị trường trở thành hàng hóa đặc biệt thì cần được quản lý một cách chặt chẽ. Người làm công tác dinh dưỡng, ATVSTP ở cộng đồng cần phải có kiến thức và có thể tổ chức triển khai biện pháp quản lý vệ sinh an toàn các thực phẩm có nguy cơ ô nhiễm cao như thức ăn chế biến sẵn tại quán ăn đường phố, bếp ăn tập thể hoặc tại các cơ sở sản xuất thực phẩm, đề phòng ngộ độc thực phẩm  và  bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển kinh tế, thị trường và đô thị hoá kéo theo nhiều vấn đề sức khoẻ liên quan đến dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Môn học này cung cấp các kiến thức cơ bản về dinh dưỡng người, khẩu phần ăn hợp lý và các vấn đề sức khoẻ liên quan đến dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Đồng thời môn học này cũng thảo luận và phân tích những can thiệp liên quan đến dinh dưỡng và an toàn thực phẩm tại cộng đồng

Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm đang là vấn đề nổi cộm và có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng Việt Nam. Môn học sẽ nhắc lại một số kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó môn học cung cấp các kỹ năng để đánh giá, phân tích và giới thiệu các can thiệp giải quyết các vấn đề dinh dưỡng và an toàn thực phẩm nổi cộm tại cộng  đồng.